skip to Main Content
02-530-9204-5 sammachiv.pr@gmail.com
เตือน!! ตรวจ ATK เที่ยวปีใหม่’65 หลีกคนกลุ่มใหญ่-อย่าเสี่ยงภัยโอมิครอน

เตือน!! ตรวจ ATK เที่ยวปีใหม่’65 หลีกคนกลุ่มใหญ่-อย่าเสี่ยงภัยโอมิครอน

เตือน!! ตรวจ ATK เที่ยวปีใหม่’65 หลีกคนกลุ่มใหญ่-อย่าเสี่ยงภัยโอมิครอน

 

การผ่อนคลายมาตรการโควิด เพื่อให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยว อีกทั้งพบปะ กราบไหว้ขอพรปี 2565 จากญาติผู้ใหญ่นั้น ยังมีความเป็นห่วงจาก นพ.เฉวตสรร นวมวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน จึงส่งเสียงเตือนด้วยความปรารถนาดีว่า ขออย่าปฎิบัติตนเองให้อยู่ในความเสี่ยงกับการระบาดของโรคโควิด

 

เสียงเตือนจาก นพ.เฉวตสรร ด้วยความเป็นห่วงว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น พี่น้องประชาชนไปพบปะญาติ และนำความปรารถนาดีไปสู่กันและกัน ควรประเมินความเสี่ยงให้ดี ถ้าติดว่าตนเองมีความเสี่ยงควรตรวจ ATK  และเมื่อกลับจากเทศกาลปีใหม่แล้ว การตรวจ ATK  ก็จะเป็นประโยชน์ เพราะในเบื้องต้นทำให้รู้ว่า มีการติดเชื้อหรือไม่

 

ความห่วงใยในช่วงปีใหม่ 2565 นี้ มีคำเตือนว่า ควรเน้นปรับกิจกรรมต่างๆให้เกิดความเหมาะสม ควรหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มที่มีคนจำนวนมาก เนื่องจากรวมกลุ่มเล็กย่อมมีความเสี่ยงต่ำกว่าการรวมกลุ่มใหญ่ อีกทั้งการใส่หน้ากากพบปะกันตลอดเวลา ดีกว่าอยู่กันยาวนานแต่เปิดหน้ากากแล้วรับประทานอาหารร่วมกัน ดังนั้น “อะไรที่ปรับเปลี่ยนได้ก็อยากให้ประชาชนได้ปรับใช้เพื่อลดความเสี่ยง เราไม่ได้กลัวกระทั่งถึงว่าทำอะไรไม่ได้ แต่เราต้องปรับกิจกรรมให้มีความปลอดภัย”

 

เช่นเดียวกันกับ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังเตือนประชาชนท่องเที่ยวหน้าหนาวต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล ต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ แนะเลือกโรงแรม ร้านอาหาร ต้องมีตราสัญลักษณ์ SHA หรือ SHA+

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวในช่วงวันสิ้นปีที่มีอากาศหนาวเย็น ประชาชนควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะอากาศเย็นจะเพิ่มความเสี่ยงการติดโรคระบบทางเดินหายใจและโรคโควิด รวมทั้งเชื้อไวรัสยังเกาะตามพื้นผิวได้นานขึ้น จึงต้องหมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ หลังจากที่สัมผัสในจุดสัมผัสร่วมกัน เช่น ลูกบิดประตู และราวบันได หลีกเลี่ยงการไปสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนพลุกพล่าน หรือไม่อยู่ในพื้นที่ที่มีคนมารวมตัวกันจำนวนมาก  นอกจากนี้ ต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ อาบน้ำทันทีเมื่อถึงบ้านหรือที่พัก

 

“การเลือกโรงแรมหรือที่พักอาศัย ร้านอาหาร สปา ต้องเลือกสถานที่ที่มีมาตรฐานด้านสุขอนามัย มีตราสัญลักษณ์ SHA (Amazing Thailand Safety&Health Administration) หรือ SHA+ ที่พนักงานได้รับวัคซีนครบโดสอย่างน้อย 70% ส่วนผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า ควรเคร่งมาตรการโควิด Free Setting หมั่นทำความสะอาด สถานที่ปิดหรือใช้เครื่องปรับอากาศต้องเปิดให้มีการถ่ายเทอากาศเข้า-ออก รับวัคซีนให้ครบโดส เพื่อให้ทั้งผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวปลอดภัยจากโควิด”

การเน้นย้ำความห่วงใยเช่นนี้ เมื่อประเมินจากภาพรวมการระบาดของโควิดโอมิครอนในไทย ยิ่งเพิ่มความตื่นตระหนกสูงขึ้น แม้ความเชื่อของนายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ว่าเป็นแค่ “โรคกระจอก” แต่สิ้นเสียงเย้ยหยันโควิดสายพันธืโอมิครอนก็ลุกลามระบาดในไทยมากขึ้น ข้อมูลเมื่อ 25 ธ.ค. 2564 แพร่เชื้อแล้วกว่า 205 คน โดยใช้เวลาเพียง 5 วันจาก 18-25 ธ.ค.เท่านั้น จึงสะท้อนถึงขยายการแพร่เชื้อได้รวดเร็วตามการศึกษาของต่างประเทศเป็นอย่างยิ่ง

 

อาการหวั่นกลัวต่อโรคกระจอกนี้ สะท้อนความวิตกถึงขั้น ศบค.ยกเลิกเปิดประเทศตามระบบ Test & Go ที่ปล่อยชาวต่างชาติเข้าประเทศได้หากแค่ฉีดวัคซีนครบโดส แล้วตรวจ ATK ก็ไปไหนต่อไหนได้เสรี เพราะระบบ Test & Go คือต้นทางการนำเข้าโอมิครอนจากสหรัฐและยุโรปที่กำลังปวดหัวกับการติดเชื้อเพิ่มวันละนับแสนคนในปัจจุบัน

 

ไม่เพียงเท่านั้น จังหวัดกาฬสินธุ์ เกิดคลัสเตอร์โอมิครอนลุกลามไปถึงจังหวัดอุดร ซึ่งน่าหวั่นระทึกอยู่ไม่น้อย กระทั่ง กทม.ประกาศเลิกจัดงานเคาท์ดาวน์ของเขตต่างๆทั้ง 50 เขต ส่วนเอกชนมีบางแห่งเปลี่ยนรูปแบบการจัดมาเป็นแบบ “ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ค” นั่นบ่งชี้ถึงการลดเผชิญหน้ากับความเสี่ยงรับเชื้อโอมิครอนแบบงานกลุ่มใหญ่

ขณะที่ นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดข้อมูล “โอมิครอน” ระบาดเร็ว 2 เดือน ลุกลาม 113 ประเทศ อีกทั้ง องค์การอนามัยโลก (WHO) บอกว่าไทยติด 1 ใน 49 ประเทศ ที่มีสายพันธุ์ที่น่ากังวลครบ 5 สายพันธุ์ พร้อมยืนยัน โควิดติดต่อได้ทางละอองฝอยขนาดเล็ก และการแขวนลอยของไวรัส ดังนั้น การอยู่ใกล้ชิดกับคนอื่น โอกาสติดเชื้อย่อมมีสูง

อีกทั้ง การอยู่ในสถานที่ที่แออัด หรือเป็นระบบปิด หรือระบายอากาศไม่ดี เชื้อที่แขวนลอยอยู่ในอากาศจะอยู่ได้นานหลายชั่วโมง ด้วยเหตุนี้ การป้องกันอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากเสมอ และอยู่ห่างคนอื่นเกินหนึ่งเมตร รวมทั้งการหลีกเลี่ยงคนกลุ่มใหญ่จึงเน้นย้ำเตือนด้วยความปรารถนาดีจากทุกฝ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ใกล้มาถึงทุกขณะในช่วงเวลาโอมิครอนเริ่มระบาดมากขึ้น


ติดตามข้อมูลข่าวสารของมูลนิธิสัมมาชีพเพิ่มเติมได้ที่:

 

 

 

https://www.facebook.com/sammachiv

https://www.facebook.com/chumchonmeedee

https://www.youtube.com/user/RightLivelihoods

ไม่มีภาพกิจกรรม

ไม่มีวิดีโอ

Back To Top